วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ขั้นตอนการติดตั้ง windows xp

1.เริ่มต้น โดยการเซ็ตให้บูตเครื่องจาก CD-Rom Drive ก่อน โดยการเข้าไปปรับตั้งค่าใน bios ของเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเลือกลำดับการบูต ให้เลือก CD-Rom Drive เป็นตัวแรกครับ (ถ้าหากเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร)จากนั้นทำการ save โดยกดปุ่ม F10 และกด enter เครื่องก็จะ restart
2.จากนั้นก็บูตเครื่องจากแผ่นซีดี Windows XP Setup โดยเมื่อบูตเครื่องมา จะมีข้อความให้กดปุ่มอะไรก็ได้ เพื่อบูตจากซีดี ก็เคาะ Enter ไปทีนึงก่อนโปรแกรมจะทำการตรวจสอบและเช็คข้อมูลอยู่พักนึง รอจนขึ้นหน้าจอ Welcome to Setup จากนั้นก็ทำการลบและแบ่ง partition ตามจำนวน drive ที่ต้องการ
3. ทำการเลือก Drive ของฮาร์ดดิสก์ที่จะลง Windows XP ให้เลือก Drive C แล้วกดปุ่ม Enter เพื่อทำการติดตั้งต่อไป
4.เลือกรูปแบบการ format Harddisk ว่าจะ format แบบ FAT หรือ NTFS ในที่นี้ให้เลือกแบบ NTFS และเลือกทำการฟอร์แมตแบบเร็ว
5.เมื่อ format เสร็จแล้วโปรแกรมจะทำการ Copy file เพื่อติดตั้ง windows รอสักครู่เครื่องจะ restartใหม่อีกครั้ง (ให้ใส่แผ่นซีดีไว้ในเครื่องแบบนั้น แต่ไม่ต้องกดปุ่มใด ๆ เมื่อบูตเครื่องใหม่ ปล่อยให้โปรแกรมทำงานไปเองได้เลย)
6.โปรแกรมจะเริ่มต้นขั้นตอนการติดตั้งต่าง ๆ ก็รอไปเรื่อย ๆ
7.จะมีเมนูของการให้เลือก Regional and Language ให้ปรับแต่งค่าต่างๆให้เรียบร้อยจากนั้นคลิก Nextหน้าต่างต่อไปให้ใส่ชื่อและบริษัทของผู้ใช้งาน ใส่เป็นอะไรก็ได้ แล้วกดปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งต่อไป จะปรากฏหน้าต่าง Computer Name and Administrator Password ให้ใส่ชื่อของคอมพิวเตอร์ในช่อง Computer Name จากนั้นคลิก Next เพื่อทำการติดตั้งต่อไปเลือก Time Zone ให้เป็นของไทย (GMT+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta แล้วกดปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งต่อไป
8.รอสักพัก จนกระทั่งขั้นตอนต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อย ก็พร้อมแล้วสำหรับการเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ Windows XP จากนั้น จะมีการบูตเครื่องใหม่อีกครั้ง เพื่อเริ่มต้นการใช้งานจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น